Bloomberg đưa tin theo các hãng môi giới, chủ tàu có thể kiếm khoảng 1,6 triệu USD cho mỗi chuyến chở dầu ESPO của Nga từ cảng Kozmino đến Trung Quốc, gấp 3 lần mức trước xung đột Nga – Ukraine. Những chủ tàu này phần lớn đến từ Trung Quốc, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.
Sau khi Moscow phát động cuộc chiến tại Ukraine, nhiều chủ tàu từ chối vận chuyển dầu thô Nga vì lo ngại bị vạ lây từ các lệnh trừng phạt hoặc tổn hại danh tiếng.
Cosco Shipping Holdings Co. (Trung Quốc) và Sovcomflot (Nga) là 2 trong số những công ty hoạt động mạnh trong việc vận chuyển dầu ESPO từ Nga. Cùng với đó là Active Shipping & Management Ltd., BEKS Ship Management & Trading SA (Thổ Nhĩ Kỳ), Avin International Ltd., Estoril Navigation Ltd. (Hy Lạp).
Bất chấp các lệnh trừng phạt, rào cản tài chính và hậu cần, Ấn Độ và Trung Quốc vẫn đẩy mạnh mua dầu thô Nga giá rẻ.
Theo các hãng môi giới tàu biển, thông thường, khoảng 730.000 thùng dầu thô ESPO sẽ được chất lên mỗi tàu Aframax trong hành trình kéo dài 5 ngày tới Trung Quốc. Đây là khoảng thời gian vận chuyển khá ngắn so với các tuyến đường khác.
Tuyến đường quay về cảng Kozmino ngắn hơn giúp tối ưu hóa hoạt động và gia tăng lợi nhuận của tàu.
Tuy nhiên, các chủ tàu đang phải tranh thủ kiếm lời trước khi những lệnh trừng phạt mới của phương Tây có hiệu lực. Tới lúc đó, các giao dịch mua bán với Moscow sẽ bị gia tăng giám sát, khiến số công ty bảo hiểm sẵn sàng ký hợp đồng với những chuyến hàng từ Nga có thể giảm đi.
Tuần trước, G7 (nhóm 7 nền công nghiệp tiên tiến) đã có cuộc gặp để thảo luận về các biện pháp hạn chế doanh thu từ xuất khẩu năng lượng của Moscow, nhưng vẫn duy trì nguồn cung dầu thế giới.
Các đề xuất bao gồm áp giá trần với dầu thô Nga và hạn chế khả năng tiếp cận dịch vụ vận chuyển và bảo hiểm của Moscow. Nhưng đến nay, nhóm vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
(Theo Zing)
Tác giả: admin_imalog
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Thứ sáu - 31/10/2025 17:10
Thứ sáu - 31/10/2025 17:10
Thứ hai - 27/10/2025 09:10
Thứ hai - 27/10/2025 09:10
Thứ hai - 27/10/2025 09:10
Thứ tư - 22/10/2025 12:10
Thứ tư - 22/10/2025 11:10
Thứ ba - 21/10/2025 15:10
Thứ ba - 21/10/2025 10:10
 Các bài báo khoa học được công bố trên tạp chí Quốc Tế (08/2012)
        Các bài báo khoa học được công bố trên tạp chí Quốc Tế (08/2012)
     Thư mời tham dự Triển lãm về Logistics Việt Nam 2023
        Thư mời tham dự Triển lãm về Logistics Việt Nam 2023
     Học bổng tân sinh viên Trường Đại học Bình Dương năm 2021
        Học bổng tân sinh viên Trường Đại học Bình Dương năm 2021
     03 lí do bạn nên học ngành Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng tại BDU
        03 lí do bạn nên học ngành Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng tại BDU
     VIỆN QUẢN TRỊ CÔNG NGHIỆP & LOGISITCS (IMALOG) THAM GIA TRIỂN LÃM QUỐC TẾ LOGISTICS- VILOG 2023
        VIỆN QUẢN TRỊ CÔNG NGHIỆP & LOGISITCS (IMALOG) THAM GIA TRIỂN LÃM QUỐC TẾ LOGISTICS- VILOG 2023
     Sơ đồ CTĐT
        Sơ đồ CTĐT
     Thông báo tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên” năm học 2023-2024
        Thông báo tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên” năm học 2023-2024
     Học bổng Hubert H. Humphrey tuyển ứng viên năm học 2022-2023
        Học bổng Hubert H. Humphrey tuyển ứng viên năm học 2022-2023
     Hội thảo trực tuyến "Vận hành hiệu quả Cảng Thông Minh"
        Hội thảo trực tuyến "Vận hành hiệu quả Cảng Thông Minh"
     Nhận ngay học bổng “khủng” khi nhập học trước 15/9- Ngành Quản trị Chuỗi cung ứng và Logistics
        Nhận ngay học bổng “khủng” khi nhập học trước 15/9- Ngành Quản trị Chuỗi cung ứng và Logistics
     Cơ cấu tổ chức
        Cơ cấu tổ chức
     Bộ môn Quản lý Vận tải và Logistics
        Bộ môn Quản lý Vận tải và Logistics