Quay vòng container rỗng giữa Bắc Mỹ và Châu Á lại đối mặt thách thức mới

Thị trường logistics Hoa Kỳ lại trở thành tâm điểm chú ý khi báo cáo logistics container hàng tháng được công bố bởi Container xChange, một nền tảng thị trường công nghệ cho các công ty hậu cần container nêu lên quan ngại về vòng quay của các container rỗng giữa thị trường này và châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Các hãng tàu và chủ sở hữu container ở Bắc Mỹ (chủ yếu là ở Mỹ) đang gặp khó khăn trong việc chuyển trả container về châu Á. Hoa Kỳ cũng đang phải đối mặt với các vấn đề lớn về vận tải đường bộ và nguy cơ sắp tới là thêm cả đường sắt, khiến việc vận chuyển hàng hóa trong nội địa nên khó khăn.

Hình ảnh minh hoạ

Báo cáo của Container xChange cho thấy: Tình trạng tắc nghẽn đang xảy ra vào mùa vận chuyển cao điểm khi các bên liên quan đều đang cố gắng đảm bảo rằng các nhà bán lẻ có đủ hàng trên kệ cho kỳ nghỉ lễ và Giáng sinh sắp tới. Tuy nhiên, vấn đề trở nên phức tạp hơn khi các cuộc đàm phán lao động ở Bờ Tây Hoa Kỳ chưa đạt được kết quả, trong khi nhiều công ty giao nhận vận tải chuyển hàng hóa đến Bờ Đông Hoa Kỳ hiện cũng đã gây ra tắc nghẽn ở khu vực này. Tình trạng thiếu hụt trầm trọng nhân viên vận tải và sự chậm trễ, thậm chí nguy cơ tạm đóng đường sắt vì đình công đang làm gia tăng thêm rủi ro cho chuỗi cung ứng container. Nhìn chung, có rất nhiều thách thức sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển container vào mùa cao điểm, các container rỗng dồn ứ tại các kho hàng ở Hoa Kỳ và các container bị mắc kẹt trên biển (do tắc nghẽn) sẽ góp phần làm trầm trọng hơn thời gian quay vòng container.

Về nguồn cung, dư thừa container thường xảy ra khi nhu cầu của người tiêu dùng yếu vì lo ngại suy thoái và lạm phát. Tuy nhiên, vào mùa bận rộn nhất trong năm, tình trạng tắc nghẽn do kém hiệu quả khiến một số nơi bị ứ đọng trong khi những nơi khác không có container rỗng để chất hàng. Giá cước vận chuyển container trung bình thường tăng ở Trung Quốc và Đông Nam Á trong mùa vận chuyển cao điểm, và nhiều khả năng giá sẽ tăng trong những tuần tới. Nhưng điều có thể thay đổi trong năm nay là mức độ tăng giá cước container trung bình tương đối nhỏ hơn so với các mùa cao điểm khác bởi thị trường đang đối mặt với sức mua suy giảm vì lạm phát. Theo báo cáo được công bố ngày 13/9/2022, giá cước container trung bình cho các loại container chứa hàng hóa trong khu vực đã tăng từ 2116 USD/cont trong tháng 7/2022 lên 2214USD/cont trong tháng 8/2022.
Các cảng ở Bờ Đông và Bờ Tây Hoa Kỳ vẫn báo cáo sự gia tăng giá cước container trung bình ngay cả khi giá cước vận chuyển container trung bình này đang giảm trên toàn thế giới. Vấn đề là chênh lệch đang xảy ra ngay trong nội bộ thị trường Bắc Mỹ, nơi các cảng của Hoa Kỳ chứng kiến mức tăng 7,3% trong tháng 8/2022 so với tháng liền trước, loại trong khi tại Canada lại giảm 15,28%. Tình trạng các container rỗng ứ đọng ở Mỹ và châu Âu sẽ dẫn đến tình quá tải kho bãi, các hãng vận tải sẽ loại bỏ các thiết bị cũ của họ và giá container cũ sẽ tiếp tục giảm.

Chỉ số khả dụng (CAx) ở mức cao kỷ lục: Mặc dù trên toàn cầu, sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang dần giảm bớt, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dứt điểm. Trong tuần 35 tính từ đầu năm 2022, các cảng của Hoa Kỳ bao gồm Houston, Oakland, Thành phố New York, Savannah, Long Beach và Los Angeles đã duy trì điểm CAx cao (trên 0,80) so với tháng trước (trong khi mức cân bằng lý tưởng là 0,50, nghĩa là cùng một số container đang chuyển ra ngoài như đang chuyển đến tại một cảng nhất định. Nếu số chỉ mục này tăng lên, điều đó có nghĩa là có nhiều container đến hơn là đi). Dịch bệnh đang có dấu hiệu bùng phát trở lại tại châu Á. Nếu Trung Quốc phải tiến hành những đợt “đóng cửa” mới tại các khu vực cảng biển, tình hình sẽ các khó khăn hơn cho các chủ hàng và các nhà giao nhận vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang Mỹ.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 9/2022)