Lạng Sơn tiếp tục dừng nhận xe container chở hoa quả tươi

Lượng xe container ùn ứ ở các cửa khẩu Lạng Sơn còn rất lớn, gần 2.000 chiếc nên tỉnh này tiếp tục dừng nhận xe chở hoa quả tươi lên cửa khẩu tới ngày 5/3.

Chia sẻ với VnExpress ngày 23/2, ông Liễu Anh Minh, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, Sở này vừa thông báo đến các địa phương có doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu trái cây tươi bằng đường bộ sang Trung Quốc, về việc gia hạn thời gian dừng nhận mặt hàng này thêm một tuần nữa, tức đến 5/3.

Động thái mới này được lãnh đạo Sở Công Thương Lạng Sơn cho rằng, nhằm tránh thiệt hại với doanh nghiệp khi phải để xe nằm chờ ở các bến bãi quá lâu, khiến họ mất thêm chi phí và hàng hoá giảm chất lượng. Trong thời gian tạm dừng, nếu năng lực thông quan tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn được cải thiện, tỉnh sẽ thông báo điều chỉnh.

Ông Minh cho biết, hiện phía Trung Quốc vẫn siết phòng dịch, hàng xuất sang nước này qua đường bộ phải kiểm hoá 100%, khiến năng lực thông quan tại các cửa khẩu rất chậm, khoảng 100 xe mỗi ngày.

“Với năng lực thông quan như vậy, lượng container đang ùn ứ, chờ ở các cửa khẩu phải mất 15-17 ngày mới có thể giải quyết hết”, ông chia sẻ.

Mặc dù Lạng Sơn đã thông báo dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi lên cửa khẩu, mỗi ngày vẫn có khoảng 50 xe vào tỉnh này với lý do tiêu thụ nội địa hoặc đưa lên cửa khẩu tỉnh Cao Bằng (qua Lạng Sơn) để xuất sang Trung Quốc.

Theo số liệu của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, đến ngày 22/2 còn 1.931 xe chở hàng hoá nằm chờ tại các bến bãi, cửa khẩu, trong đó xe hoa quả chờ xuất khẩu là hơn 1.440, còn lại là xe chở linh kiện điện tử, quần áo…

“Tỉnh Lạng Sơn vẫn đang nỗ lực đàm phán với phía Trung Quốc về phương án tăng năng lực thông quan tại cửa khẩu. Nếu phương án này được hai bên thống nhất, năng lực thông quan tại Tân Thanh, Hữu Nghị sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay”, ông nói thêm.

Tình trạng cửa khẩu ùn ứ diễn ra từ cuối năm ngoái và cận Tết đã giải toả được phần nào khi các cơ quan quản lý cùng vào cuộc tháo gỡ.

Tuy nhiên, sau Tết, hiện tượng này tái diễn khiến nhiều doanh nghiệp vận tải, xuất nhập khẩu thiệt hại, tăng chi phí phát sinh trong khi tiền lãi vay ngân hàng vẫn phải trả đúng hạn. Một số doanh nghiệp cho biết dừng xuất hàng đường bộ và tìm phương thức xuất khẩu khác sang Trung Quốc như đường sắt, đường biển…

(Theo Vnexpress)