Kiến nghị dừng thu phí hạ tầng cảng biển tại TP HCM

Ban IV kiến nghị dừng việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TP HCM để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển.

Đây là nội dung kiến nghị vừa được Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ban IV cho rằng, việc UBND TP HCM áp dụng thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4 đang tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, việc này thể hiện sự “ngược dòng” với chủ trương của Chính phủ về thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển sau đại dịch.

Việc thu phí cũng được cho còn nhiều bất cập. Trong đó, mức thu phí hạ tầng cảng biển tại TP HCM là cao và thời điểm thu không phù hợp làm tăng thêm gánh nặng, giảm tính cạnh tranh và khả năng phục hồi của doanh nghiệp.

Bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP HCM. Ảnh:Thành Nguyễn

Ngoài ra, việc thu phí chưa đúng đối tượng gây cản trở sự phát triển chung. Hiện, mức thu chênh lệch giữa mở tờ khai thông quan tại TP HCM và mở tờ khai tại các tỉnh lân cận là không phù hợp với pháp luật về hải quan. Sự việc này tạo sự phân biệt đối xử và gây khó khăn cho các doanh nghiệp tại các tỉnh lân cận, gây ách tắc, quá tải trong khâu thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cảng của TP HCM.

“Doanh nghiệp, hiệp hội đề nghị dừng việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TP HCM để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển”, bản kiến nghị của Ban IV nêu.

Trường hợp nếu có triển khai thu phí thì phải đợi doanh nghiệp phục hồi và mức phí ban hành phải tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Phí, Lệ phí và Luật Hải quan.

Đối với hàng hóa vận tải bằng phương tiện thủy sử dụng đường thủy nội địa hoặc hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập – tái xuất thì không nên thu phí.

Trước đó, đầu tháng 3, bảy hiệp hội cũng từng kiến nghị TP HCM dời việc thu phí đến hết 31/12 để giúp doanh nghiệp tránh rơi vào khó khăn. Tuy nhiên, đề xuất này bất thành.

Theo nhà chức trách TP HCM, việc thu phí hạ tầng cảng biển đến nay đã được lùi hai lần. Lần đầu tiên thay vì áp dụng từ tháng 7/2021, HĐND thành phố dời đến đầu tháng 10/2021.

Đến tháng 10 năm ngoái, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn vì bị ảnh hưởng dịch Covidd-19, UBND TP HCM tiếp tục đề nghị HĐND thành phố cho lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/4/2022, chậm 6 tháng so với kế hoạch.

Ngày đầu tiên áp dụng thu phí cảng biển, thành phố thu về số tiền 8,25 tỷ đồng với 6.139 tờ khai. Ngày 2/4 (tính đến 17h) có 4.138 tờ khai với số tiền gần 4,7 tỷ đồng. Dự kiến năm 2022, thành phố thu 3.036 tỷ đồng, bình quân 8,32 tỷ đồng một ngày.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển TP HCM

– Với hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, quá cảnh và chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng một tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng một cont với container 40 feet và 2,2 triệu đồng một container 20 feet.

– Với hàng hó nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP HCM thu 500.000 đồng một container 20 feet; 1 triệu đồng với container 40 feet và 30.000 đồng một tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại TP HCM thu số tiền phí thấp hơn một nửa so với mức trên.

Theo  Vnexpress