Giải bài toán ách tắc chuỗi cung ứng: Khi các tác nhân chia sẻ dữ liệu

Các “tên tuổi lớn” trong lĩnh vực logistics toàn cầu đã lần đầu tiên tham gia dự án chia sẻ về dữ liệu trong chuỗi cung ứng mà đón nhận những hiệu quả tích cực ban đầu của sự chia sẻ. 

Trước thực trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng kéo dài làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả các hoạt động kinh tế, trong tháng 8/2022, Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (USDOT) cho biết dự án thí điểm chia sẻ dữ liệu chuỗi cung ứng nhằm giảm bớt tắc nghẽn tại các “cửa ngõ” quan trọng cần được mở rộng hơn nữa về quy mô, với sự tham gia tích cực từ các tác nhân quan trọng trong lĩnh vực logistics.

Hình ảnh mô tả

Dự án đã được USDOT lên kế hoạch từ tháng 3/2022 với sự tham gia của các nhà vận tải, chủ hàng, người bán buôn, nhà bán lẻ và cảng để phát triển một công cụ kỹ thuật số cung cấp cho các công ty thông tin về tình hình của từng khâu hoặc một tập hợp các khâu đoạn trong chuỗi cung ứng.
Nỗ lực được gọi là chương trình Tối ưu hóa Logistics Vận tải (FLOW) bao gồm 18 bên tham gia ban đầu, với sự góp mặt của các công ty logistics quan trọng như FedEx (FDX.N), UPS (UPS.N), C.H Robinson (CHRW.O), Albertsons (ACI.N), Target (TGT .N) cũng như các Cảng Long Beach và Los Angeles và các hãng vận tải biển CMA CGM, MSC và Fenix Marine Terminal và Global Container Terminals.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Hoa Kỳ Pete Buttigieg gọi chương trình này là “sáng kiến đầu tiên nhằm chia sẻ thông tin và giúp vận chuyển hàng hóa nhanh chóng và rẻ hơn”. Để mở rộng quy mô dự án, Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ tổ chức thảo luận về việc chia sẻ dữ liệu an toàn ban đầu với 18 bên tham gia, trong đó có những tên tuổi lớn như DHL, một phần của Tập đoàn Deutsche Post DHL (DPWGn.DE), nhà vận tải đường dài J.B. Hunt ( JBHT.O), Maersk (MAERSKb.CO), Samsung (005930.KS), Procter & Gamble (PG.N) và Prologis (PLD.N).
Các tác nhân đã bắt đầu trao đổi dữ liệu và những tập đoàn lớn tham gia tăng gấp đôi từ 18 lên 36 khi nhận thấy hiệu quả to lớn của dự án này đối với hoạt động của họ trong chuỗi cung ứng.
USDOT cho biết họ đang đóng vai trò là cơ quan quản lý và điều phối dữ liệu chuỗi cung ứng mà điểm đặc biệt là các chuỗi này phần lớn do tư nhân điều hành, với phạm vi rộng gồm cả các hãng tàu, cảng, nhà khai thác bến, xe tải, đường sắt, nhà kho và các chủ hàng có lợi ích liên quan. Ví dụ, đại diện phía chủ hàng, Giám đốc điều hành Samsung Electronics Bắc Mỹ, KS Choi cho biết “chia sẻ dữ liệu giúp giao hàng kịp thời đã có những bước tiến nhất định, nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Việc khắc phục vấn đề này sẽ đòi hỏi sự hợp tác với nhiều bên liên quan trong toàn bộ chuỗi cung ứng.”
Theo báo cáo từ Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Hoa Kỳ (NRF), do lạm phát, sức mua giảm, nhập khẩu tại các cảng container lớn của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ chậm lại đáng kể trong thời gian còn lại của năm nhưng lượng hàng trong năm 2022 vẫn sẽ tăng ròng so với năm 2021. Khối lượng hàng hóa giảm có thể giúp giảm bớt tắc nghẽn tại một số cảng, nhưng những cảng khác vẫn đang trong tình trạng dồn ứ và các thách thức chuỗi cung ứng toàn cầu chưa thể kết thúc sớm.
Năm 2023, thị trường phục hồi có thể lại tạo ra những làn sóng dồn dập khác của vận chuyển hàng hóa giữa các châu lục. Do đó, những giải pháp nhằm giảm ách tắc một cách căn cơ như dự án trao đổi dữ liệu chuỗi cung ứng ở trên cần được duy trì và nhân rộng.

VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 8/2022).