Vì sao nên học ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng tại Trường Đại học Bình Dương?

Thứ tư - 11/08/2021 23:31

Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là khoa học quản lý mạng lưới kết nối của các doanh nghiệp tham gia vào việc cung cấp hàng hoá và dịch vụ đến tận tay người tiêu dùng. Nó đòi hỏi nhiều quy trình khác nhau, bao gồm lưu trữ, vận chuyển nguyên vật liệu, quá trình xử lý hàng tồn kho, sản xuất… Hiện nay có nhiều trường đại học đang đào tạo ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, vậy đâu là lý do bạn nên chọn Trường Đại học Bình Dương. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Vai trò của ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng trong “thế giới phẳng”

Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là ngành liên kết các hoạt động trong chuỗi giá trị toàn cầu (GVC-Global Value Chain). Cụ thể, ngành này đưa ra các giải pháp về cung cấp, sản xuất, lưu thông phân phối, mở rộng thị trường cho các hoạt động kinh tế. Hiểu đơn giản, logistics thực hiện nhiệm vụ đưa sản phẩm đến đúng nơi cần đến, vào đúng thời điểm thích hợp. Nhiều người vẫn thường gọi vui logistics là ngành “ship hàng” quy mô toàn cầu.

Người làm công việc Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng sẽ là người có tầm nhìn dài hạn, khả năng phán đoán thị trường tốt, có khả năng thiết kế hệ thống và cũng là người có thể thấy rõ bức tranh toàn cảnh của cả một hệ thống. Từ đó đề ra chiến lược phát triển sản phẩm, quản trị nhân sự và làm việc với nhiều phòng ban, đồng thời phát triển và quản lý quy trình sản xuất, tồn kho và phân phối hàng hóa. Tất cả các quy trình, hoạt động trên nhằm đảm bảo hàng hóa đến được tay người tiêu dùng đúng thời điểm được yêu cầu mà vẫn đảm bảo chất lượng, số lượng.

nganh hoc moi tai bdu
      Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng luôn phát triển và cần nhân lực cao trong “thế giới phẳng”. 

Ngành kinh tế này mang tính chuyên môn hóa cao, giúp các doanh nghiệp tối ưu được quá trình vận chuyển và tập trung hơn vào việc sản xuất sản phẩm/ dịch vụ. Do đó, logistics và chuỗi cung ứng giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí mà vẫn đảm bảo quá trình thông thương trên toàn cầu. Có thể nói, logistics là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên “thế giới phẳng”, bên cạnh sự phát triển của công nghệ thông tin.

Với đường bờ biển dài 3.260 km và hệ thống sông ngòi dày đặc, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng cho vận tải hàng hải – phương tiện vận chuyển chủ lực trong ngành Logistics. Thực tế cũng chứng minh rằng ngành Logistics Việt Nam cũng đang khá phát triển. Hiện nay, nước ta đang đứng thứ 64/160 trên thế giới về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong ASEAN. Đây là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều nhất của Việt Nam trong thời gian qua với tốc độ tăng trưởng khoảng 16 – 20%/ năm.

Trong tương lai, khi Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu thông qua các hiệp định thương mại, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng sẽ càng có điều kiện để phát triển hơn nữa. Kèm theo sự phát triển đó, nhu cầu nhân sự về ngành cũng tăng cao. Nếu bạn mong muốn có được một công việc tiềm năng và mức lương hấp dẫn, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng sẽ là một cơ hội vàng cho bạn.

nganh hoc moi tai bdu 3
                               Việt Nam có lợi thế đường bờ biển dài và có nhiều cảng biển nhộn nhịp.[/caption]

Chọn Đại học Bình Dương – chọn tương lai vững vàng

Hiện nay, có nhiều trường đại học trên cả nước đào tạo ngành học này, đặc biệt là các trường chuyên về đào tạo kinh tế trong đó có Trường Đại học Bình Dương.

Ngoài những môn học về nghiệp vụ quản lý vận tải và xuất nhập khẩu, chương trình còn được thiết kế với những môn học đặc thù về kỹ thuật thiết kế, tái thiết kế, và tối ưu hóa hệ thống logistics và chuỗi cung ứng. Từ đó giúp sinh viên có kiến thức chuyên sâu hơn về khía cạnh kỹ thuật của của một hệ thống logistics và chuỗi cung ứng, đáp ứng được nhu cầu về kỹ năng và kiến thức ngày càng khắt khe của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hướng tới mục tiêu giúp sinh viên có đủ năng lực làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, chương trình học được xây dựng theo hướng ứng dụng thực tế gắn kết cùng doanh nghiệp. Người học sẽ được cung cấp kiến thức về 3 mảng chính là Vận tải – Kho vận – Xuất nhập khẩu. Từ đó, kỹ sư ngành này có thể áp dụng kiến thức đã học vào hoạt động cung ứng như phân tích, thiết kế, vận hành, tái thiết kế để cải tiến các hệ thống hay quy trình logistics và chuỗi cung ứng.

nganh hoc moi tai bdu 4

Bạn sẽ được bổ sung thêm các kiến thức về các cơ sở pháp lý, hợp đồng thương mại và vận tải để có thể linh hoạt xử lý tình huống trong thực tế. Bên cạnh đó, Nhà trường xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên với các kỹ năng cần thiết có thể áp dụng xin việc ngay như Ngoại ngữ cùng các kỹ năng mềm cần thiết.

Trong quá trình học tập tại trường, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội thực hành, thực tập để nâng cao kỹ năng làm việc thực tế tại các cảng biển, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thậm chí ngay từ năm nhất, bạn đã có thể tham gia trải nghiệm môi trường làm việc thực tế tại các doanh nghiệp liên kết sẵn có. Dựa trên cơ sở là chương trình học đề cao tính ứng dụng thực hành, nhà trường tin rằng cơ hội việc làm cho sinh viên ngay từ khi bạn vẫn còn ngồi học tại giảng đường.

Bước chân vào môi trường đại học mới chỉ là bước đầu trên con đường sự nghiệp, nhưng với những thành chung của Nhà trường cùng nhiều thế hệ sinh viên chất lượng, có thể nói Trường Đại học Bình Dương chính là nơi học tập lý tưởng giúp bạn tiếp cận với ngành học Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đầy tiềm năng.

Ban Biên tập

 

Tác giả: admin_imalog

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Maps
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây